วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

stage manager


            ผู้กำกับเวที (Stage Manager) เป็นผู้รับผิดชอบต่อจากผู้กำกับการแสดง เฉพาะในเรื่องการแสดงบนเวที มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของเวที กำกับคิวการเเสดง เป็นผู้เดียวที่สั่งให้การแสดงเริ่มหรือหยุด ติดต่อสั่งงานเกี่ยวกับไฟแสง เสียงประกอบ เทคนิคพิเศษบนเวทีต่างๆ ตลอดจนการเปิดปิดฉากละคร เเละผู้ช่วยผู้กำกับเวที ปฏิบัติหน้าที่เเละรักษาการเเทนกรณีที่ผู้กำกับเวทีไม่สามารถปฏิบัตหน้าที่ได้ เเละทำหน้าที่อื่นๆตามที่ผู้กำกับเวทีมอบหมาย

            บทบาทของผู้จัดการเวทีเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งแก่กรรมการในการฝึกซ้อม ที่นี่ผู้อำนวยการและขั้นตอนการจัดการด้านการทำงานเคียงข้างกับผู้จัดการเวทีการบันทึกการตัดสินใจของกรรมการเกี่ยวกับการสกัดกั้นและบันทึกสำหรับนักแสดง, การติดตามรายละเอียดของจิสติกส์และการตั้งเวลาและการสื่อสารสิ่งที่ไปในการฝึกซ้อมในส่วนที่เหลือของทีม ซึ่งจะช่วยให้ผู้อำนวยการมุ่งความสนใจเต็มของเขาหรือเธอเกี่ยวกับการกำกับ

ผู้จัดการเวทีมีความรับผิดชอบที่สำคัญหลายและงานที่ต้องดำเนินการในขั้นตอนของการผลิตแต่ละครั้งรวมถึง
  • การจัดตารางการฝึกซ้อมและทำงาน
  • สื่อสารความปรารถนาของผู้อำนวยการนักออกแบบและคนงานฝีมือ
  • ประสานงานการทำงานของลูกเรือบนเวที
  • เรียกตัวชี้นำและอาจจะทางเข้านักแสดง 'ในระหว่างการปฏิบัติงาน
  • การกำกับดูแลการแสดงทั้งเวลาที่จะดำเนินการในแต่ละ

    ร่วมกับกรรมการผู้จัดการเวทีกำหนดเวลาของการฝึกซ้อมทั้งหมดและทำให้แน่ใจว่าทุกคนที่เกี่ยวข้องจะได้รับแจ้งจากครั้งการฝึกซ้อมการประชุม, อุปกรณ์เครื่องแต่งกาย / วิกผมและช่วงการฝึก ในระหว่างขั้นตอนการฝึกซ้อมผู้จัดการเวทียัง
    • ทำเครื่องหมายออกขนาดของชุดบนพื้นของห้องโถงซ้อม
    • ตรวจสอบให้แน่ใจ props ซ้อมและตกแต่งพร้อมใช้งานสำหรับนักแสดง
      เข้าร่วมฝึกซ้อมทั้งหมด
    • แจ้งการออกแบบและงานฝีมือของคนเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในการฝึกซ้อม
    ในการฝึกซ้อมเวทียังบันทึกทุกการปิดกั้นการบวกทั้งหมดแสงเสียงและชุดตัวชี้นำการเปลี่ยนแปลงในสำเนาต้นแบบของสคริปต์หนังสือแจ้งให้เรียกว่า ข้อมูลในหนังสือแจ้งยังช่วยให้ผู้จัดการเวทีเพื่อเรียกใช้การฝึกซ้อมด้านเทคนิคเรียกแต่ละคิวเทคนิคในการเปิดเพื่อตรวจสอบอย่างแม่นยำว่าจะต้องมีการกำหนดเวลาในการประสานงานกับการกระทำบนเวที

            ผู้จัดการเวทีและกรรมการเทคนิคยังทำงานออกแผนราบรื่นและมีประสิทธิภาพสำหรับลูกเรือเวทีที่จะปฏิบัติตามในระหว่างการเปลี่ยนแปลงชุด แผนการเฟอร์นิเจอร์และ prop สำหรับชุดที่มีความซับซ้อนจะวาดขึ้นโดยผู้จัดการเวทีและนักออกแบบทางด้านเทคนิคที่จะแสดงว่าที่เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ที่จะวางอยู่บนเวทีที่จุดเริ่มต้นของแต่ละฉากและบางครั้งในปีก 
    เมื่อการแสดงเปิดงานกรรมการจะเสร็จสมบูรณ์เป็นหลัก ตอนนี้ก็งานผู้จัดการเวทีเพื่อให้แน่ใจว่าด้านของการผลิตทุกการทำงานเช่นเดียวกับที่ผู้กำกับตั้งใจครั้งแล้วครั้งเล่าจนการผลิตที่ปิด


    คุณสมบัติของผู้กำกับเวทีที่ดี
             จากที่กล่าวมาแล้วเกี่ยวกับหน้าที่ของผู้กำกับเวที คงจะเห็นได้ว่า ผู้กำกับเวทีมีความสำคัญต่อการจัดแสดงละครแต่ละคร้งมากเพียงใด ละครเรื่องใดได้ผู้กำกับละครเวทีดี การซ้อมการแสดงก็จะดำเนินไปอย่างเรียบร้อย ทำให้ผู้กำกับการแสดง นักแสดง และฝ่ายออกแบบสาขาต่าง ๆ สามารถทำงานสร้างสรรค์กันได้อย่างเต็มที่ แต่หากผู้กำกับเวทีไม่มีความสามารถ การดำเนินงานก็มักจะติดขัด ขลุกขลัก หรือบางทีถึงกับหยุดชงักลงกลางคัน เนื่องจากข้อบกพร่องผิดพลาดทางด้านการประสานงาน ดังน้นทุกครั้งที่จะจัดเสนอละคร ผู้กำกับการแสดงจึงจำเป็นต้องคัดเลือกผู้กำกับเวทีที่มีความสามารถและคุณสมบัติเหมาะสม ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้
       1. ต้องเป็นผู้มีความรับผิดชอบสูง
       2. มีมนุษย์สัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้กำกับการแสดง นักแสดงและผู้ร่วมงานทุกฝ่ายได้             เป็นอย่างดี
       3. เป็นผู้มีประสบการณ์ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสายงานต่าง ๆ การละครเป็นอย่างดี
       4. มีความอดทน  ขยันขันแข็ง และไม่เบื่องาน
       5. เป็นคนละเอียดละออ และมีความจำดี
       6. มีวินัย และตรงต่อเวลา
       7. มีความเป็นผู้นำ สามารถสร้างความศรัทธาให้เกิดขึ้นในหมู่ผู้ร่วมงานได้
       8. มีความจริงใจต่อทุกคน สามารถทำให้เกิดความรักใคร่สามัคคีปรองดองกันในหมู่ผู้ร่วมงาน
       9. เป็นผู้เสียสละ และทำงานเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น